Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

[Phim hay] Tiểu thuyết lá cải - Pulp Fiction

Pulp Fiction được Viện điện ảnh Mỹ xếp thứ 7 trong cuộc bình chọn những bộ phim gangster hay nhất mọi thời đại.

Những con người đó đã không thoát khỏi được cám dỗ do tiền nong và quyền lực mang đến...

thông báo:

Tên phim:Tiểu thuyết lá cải (Pulp Fiction)

Đạo diễn: Quentin Tarantino

Kịch bản: Quentin Tarantinovà Roger Avary

Diễn viên: John Travolta,Uma Thurman,Samuel L. Jackson, Bruce Willis

sinh sản năm: 1994

Giải thưởng: 1 Oscar, 1 Quả cầu vàng, 1 Cành cọ vàng và rất nhiều giải thưởng khác.

Giới thiệu:

Một câu chuyện mang thuộc tính từng lớp đen, máu và ma túy, những đòn ghen tuông, các cuộc cướp bóc, trả thù được chia làm bốn nội dung:

Về Vincent và Jules, hai tay sát thủ làm việc dưới trướng trùm Marsellus Wallace, nhận nhiệm vụ đi tróc nã và lấy lại chiếc cặp bị đánh cắp của ông trùm.

Về  Tạp Chí Thời Trang  võ sĩ quyền anh Butch, người đã đánh cược mạng mình để lấy một số tiền rất lớn sau đó chạy trốn khỏi đòn trả thù của trùm Marsellus.

Về Mia, vợ ông trùm, với những giai thoại nổi tiếng của mình.

Về một đôi trai gái dùng súng cướp một quán ănđúng lúc hai tay sát thủ đang bàn chuyện “nghỉ hưu”.

Những con người đó đã không thoát khỏi được cám dỗ của tiền bạc và quyền lực mang đến nên phải trả giá bằng chính tính mạng mình.

 

 

 

 

 

Bộ phim đã tạo ra bước đột phá trong lịch sử điện ảnh.

Cấu trúc kịch bản đảo lộn đã phá vỡ những quy tắc, những kết cấu mà các nhà làm phim vẫn hay sử dụng. Những câu chuyện ngắn được gắn kết với nhau không theo một quy luật, trình tự thời gian, không gian nào. Những hành động, sự kiện rời rạc bị cắt ghép rồi nối lại với nhau tạo thành câu chuyện lớn,  Kính Thời Trang  màn độc thoại tưởng chừng ngớ ngẩn, phi thực tế dài vài phút, lối đối thoại sinh động, có chút thô lỗ và khó hiểu...

tất những điều đó đã tạo nên một Pulp Fiction siêu độc đáo đưa Quentin Tarantino lên tầm cao mới.

Bộ phim khiến khán giả vừa hụt hẫng vừa phải đuổi bắt theo ý tưởng của đạo diễn để tìm ra lời đáp cho những xung đột trong phim.

 

 

 

 

 

Mỗi nhân vật đều mang một tính cách rồ dại và cuồng nhiệt, mặt trái trong con người họ được biểu đạt ra không thèm giấu. Mia kiêu sa phải dùng ma túy để “chấp nhận” cuộc sống. Jules mộ đạo lại bắn giết không chớp mắt, Vincent với giọng nói trầm ấm nhưng những câu nói đều toát lên sự đe dọa đáng sợ...

Một điều dễ nhận  Tai Nghe  thấy là trong phim không bác ái vật nào thuộc kiểu người ít lời. Ai cũng liến thắng đủ chuyện tầm phơ. Các cảnh huống diễn ra như thể đạo diễn cố tình sắp xếp nhưng lại hoàn toàn hợp lý đến mức không nhận thấy một sự gượng ép nào.

Một trong những cảnh “đắt giá” trong phim là cơn sốc thuốc của Mia, sự vật vã ấy đã đưa cô đến bờ vực của sự sống mái, kéo theo cả anh chàng sát thủ Vincent toát mồ hôi vì sợ. Uma Thurman đã diễn rất đạt cảnh đó, như thể chính cô vừa hít ma túy quá liều.

Rất nhiều ý tưởng, chi tiết trong phim đã được dùng trong các tác phẩm điện ảnh khác. Đó không phải là sự “ăn cắp” mà là “gợi nhớ đến” . chả hạn cảnh Vincent mở vali, bên trong phát ra ánh sáng màu vàng, rồi anh ta nhìn chăm bẳm vào đó trong khi miệng vẫn ngậm điếu thuốc tỏa khói, hay cảnh Butch ngồi trong xe nhìn ông trùm Marsellus đi qua trên phố...

Xem phim khán giả sẽ phải đi từ bất thần này đến bất thần khác, sẽ phải phá lên cười vì những câu thoại lích kích dông dài chẳng  Ốp Lưng  mang ý nghĩa gì và lễ nghi đọc Kinh Thánh của anh chàng Jules trước khi giết người – thứ mà anh ta gọi là Thiên thần phục thù.

 

 

 

 

Quentin Tarantino là một trong những đạo diễn chuyên làm phim B (B-movie) - dòng phim thương nghiệp có kinh phí đầu tư thấp, dùng nhiều cảnh bạo lực giết chóc và nguyên tố tình. Kinh phí làm một bộ phim B có thể chỉ vài chục ngàn đô đến hai triệu đô la Mỹ trong khi lợi nhuận thu về gấp 5 gấp 10 lần - Phim của ông cuộn người xem ở sự diễn đạt rất sáng tạo về các vấn nạn tầng lớp như tham nhũng, những mưu mô cám dỗ, thèm muốn bản năng, bóng tối trong con người...

Khánh Sơn

 

Theo TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét